Decisions Decisions Decisions


วันนี้มีนิสิตหนึ่งคนมาปรึกษาผมว่าเค้าจะเลือกเรียนสาขาไหนเป็น Major ของเขาดี การเงินการธนาคาร หรือว่าการจัดการ
นิสิตพงศ์บอกว่า เค้าสามารถมองอนาคตเค้าออกเลยถ้าเค้าเรียนการเงินการธนาคาร ภาพชัดเจนว่าเค้าจะทำอะไรเมื่อจบการศึกษา เป็นการเลือกที่ค่อนข้างจะ Safe... แต่ในใจลึกๆของเขา ชอบการจัดการมาก อยากจะออกมาทำธุรกิจของตนเอง แต่ไม่รู้ว่าจะทำอะไร ตัวเลือกมีเยอะเต็มไปหมด เยอะจนน่ากลัว

หลังจากคุยกับพงศ์สักพัก ผมก็พอจะรู้แล้วแหละว่าพงศ์จะเรียนอะไร แต่อยากให้พงศ์กลับไปคิดดูอีกทีหนึ่งแล้วตัดสินใจเอง ถ้าพงศ์ได้เข้ามาอ่านใน blog นี้ ผมก็อยากจะฝากบทความหนึ่งบทความนี้ให้ หวังว่าจะเป็นความรู้และกำลังใจของพงศ์และทุกๆคนที่กำลังตกอยู่ในสถานะการณ์ที่ต้องตัดสินใจกับสิ่งสำคัญของชีวิตครับ

"When you look back there will be things you will regret.
You made the wrong decision.
Wrong.
You made the right decision.
Life is about decisions.
1. Am I going to have the practical car or the fast car?
2. Shall I go to college or get a job?
3. Will I have wine, beer, or water?

Whatever decision you make is the only one you could make.
Otherwise you would make a different one.
Everything we do we choose.
So what is there to regret?
You are the person you chose to be."
สวัสดีครับ

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอาจารย์จริงๆ คับ เพราะในวันนั้นผมเหมือนกับตัวตนคนเดียวเลย ไม่มีใครที่คิดเหมือนกับเราเลย อาจเป็นเพราะโชคดีของผม ที่ตอนนั้นตัดสินใจที่จะมานั่งเรียนกับอาจารย์ ทั้งๆ ที่ต้องเรียนอีกวิชาของภาคการเงิน แต่ผมก็อยากมาฟังให้ได้ว่าไอ้วิชานี้ที่ผมอยากเรียนมาก ๆ อย่างการเป็นผู้ประกอบการเป็นยังไง
ผมพยายามคนหาตัวเองมาตลอด หลายๆ ครั้งที่มีใครหลายคนไม่เห็นด้วย แต่ผมก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่นัก แต่ระยะหลังๆ เมื่อมาเรียนที่นี่หลายๆ อย่างเริ่มเปลี่ยนไป เริ่มทำอะไรที่คนอื่นคิดว่าดี แต่ไม่ใช่เรา ไปซะแล้ว

แต่ยังไงผมก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่อยู่ดี
สิ่งที่ผมทำได้ดีที่สุดนอกจากถามตัวผมเองแล้ว ก็คือการถามคนที่รุ้ในเรื่องนั่นๆ ต้องบอกเลยว่าผมได้ปรึกษาเยอะมาก กับการตัดสินใจนั่นครั้งนี้ อาจารย์หลายๆท่าน และเพื่อนๆ ที่ให้คำแนะนำ แต่ยังไงมัก็ยังไม่โดนซักที แต่ก็ทำให้ผมได้คิดอะไรรอบด้านมากขึ้น ว่าแต่ละคนมองอะไรต่างกันเอยะมาก มีบางอย่างที่ผมไม่เคยคิดที่จะมอง แต่ก็ได้คำแนะนำที่ดีจากท่านอาจารย์เสมอมา

อาจารย์เป็นคนแรกเลยที่ทำให้ผมเข้าใจตัวเอง มากๆ เอาชนะความกลัวต่างๆ ที่ผมมีมานาน แค่ประโยคไม่กี่ประโยคเชื่อมั๊ยคับ ผมรู้สึกเหมือนมีไฟในตัว รู้สึกมีพลังอย่างบอกไม่ถูก จบจากในห้อง ก็อยากคุยกับอาจารย์มากๆ ความของผมมาจากไหนก็ไม่รู้ ช่วงสองสามวันนี้ ผมนอนไม่หลับหลายคืน แต่มันไม่ใช่อาการของคนที่นอนน้อยแล้วอ่อนแอนะคับ เพราะเหตุผลที่ผมนอนไม่หลับก็คือ มันรู้สึกเหมือนมีไฟ อยากทำอะไรซักอย่าง พอผมได้อ่าน คุณ ตัน โออิชิ แล้วต้องบอกว่าวางไม่ลงเลย ทั้งๆ ที่เมื่อนก่อนหยิบมาเปิดดูแต่ก็วางกลับที่เดิม หรือนี้มันคือพลังที่ซ่อนอยู่ในตัวของผม ผมรู้สึกว่าชีวิตตัวเองเปลี่ยนไปเลย และยังไงผมก็ไม่สนใจแล้วว่าคนอื่นจะคิดยังไง เพราะนี้คือการตัดสินใจของผมเอง ผมแค่อยากมีใครที่เห็นด้วยบ้าง ซักคนก็เท่านั่นเอง

และยิ่งผมได้ปรึกากับอาจารย์ศันธยา ต้องบอกเลยว่า โดนเหมือนกัน ผมรุ้สึกดีมากๆ อย่างบอกไม่ถูก จริง

ชิวิตผมเหมืนเดิมแต่ กลับไม่เหมือนเดิม ด้วยมุมมองความคิดต่างๆ หลังจากได้คุยกับอาจารย์ ผมเหลี่ยนจริง ๆ แม้ว่าในอนาคตผมอาจะจะต้องเจออะไรอีกมากมาย แต่วันนี้ผมจะไม่ลืม กับการตัดสินใจในครั้งนั้เลย การตัดสินใจที่ทำให้ชีวิตคนๆ หนึ่งเปลี่ยนไป แต่ไม่ว่าจะยังไง ผมก็จะสู้ แม้อาจะเจออุปสรรคต่างๆ ซักแค่ไหน ผมก็จะสู้ๆ คับ

แลต่อจากนี้ไป ผมคงต้องอะไรๆ มากขึ้นๆ มากๆๆกว่าที่ผมเคยทำมาก่อน แต่เชื่อมั๊ยคับผมไม่กลัวอีกเลย ไม่กลัวจะเหนื่อยไม่กลัวที่จะล้มไม่กลัวอะไรทั้งนั่น
และวผมจะตั้งชื่อกับสิ่งที่ยิ่งใหญ่นี้ว่า "ภาระกิจพิชิตฝัน The Entrepreneurship" คงต้องขอคำแนะนำจากอาจารย์อีกเยอะเลยครับ เพราะในวันมีหลายสิ่ง หลายอย่างที่ผมยังไม่รู้อีกมาก

ขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านมากๆ ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วาทะ Jack Ma สวนมวยสหรัฐ ใน World Economic Forum 2017

เราย้ายเว็บไซต์ไปอยู่ที่ Gowinidea.com แล้วนะครับ

กฎแห่งการหว่าน: Harvesting Law