One Big Reason I want to work at the university



Received a very encouraging email from my student right after I finished the courses. It explains a lot of things why I want to work at the university.

--the email after I took out my student's name--
เรียน อาจารย์กวิน

สวัสดีค่ะ หนูแค่อยากจะบอกอาจารย์ว่าหนูดีใจมากๆที่ได้มีโอกาสเรียนวิชานี้ ต้องยอมรับว่าตอนแรกไม่ได้รู้ลายละเอียดวิชาเท่าไหร่เลย รู้แค่ว่าเพื่อนๆออกร้านขายของ ย่างเสต็กทำเบอร์เกอร์ ก็แค่คิดว่าวิชานี้ดูน่าสนุกดีจัง และอยากรู้ว่าจะเรียนอะไรบ้าง แต่ทุกคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าน่าเรียนมาก

เลยมาขออาจารย์ลงเพิ่ม และอาจารย์ก็ให้เขียน essay สุดท้ายทั้งหนูและเพื่อนก็ได้เรียนทั้งคู่ แต่เพื่อนก็ไปติดอีกวิชาหนึ่งทำให้ไม่ได้เรียน ก็น่าแปลกที่หนูยังยืนยันกับตัวเองว่ายังไงก็จะเรียนให้ได้

พอมาถึงตอนนี้หนูรู้สึกว่ามันคุ้มค่ามากๆ หนูได้เพื่อนใหม่ และสนิทกับเพือนเก่ามากกว่าเดิม มากกกว่านั้นคือหนูได้แรงบันดาลใจในชีวิตค่ะ หนูว่ามันยากมากที่สามารถทำให้คนๆหนึ่งมีแรงบันดาลใจ และแรงกระตุ้นว่า จะต้องทำอะไรได้แล้วนะ ..ถ้าไม่ได้เรียนวิชานี้ ไม่ได้ฟัง guest speaker หนูก็คงจะยังใช้ชีวิตเหมือนเดิมทุกวัน ไม่มีความคิดที่จะทำอะไรใหม่ๆเลย หนูว่าอาจารย์สุดยอดมากที่สามารถหาบุคคลต่างๆมาพูดเล่าประสบการณืได้ตรงกับชีวิตความเป็นจริง และเรียงลำดับ guests อย่างนี้ ไม่รู้ว่าบังเอิญหรือตั้งใจ แต่หนูว่ามันเข้มข้นขึ้นทุกครั้ง และปิดท้ายได้ดีมากๆๆ แม้ตอนนี้หนูจะยังไม่ได้เริ่มคิดทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แต่อาจารย์ได้จุดประกายหนูแล้วค่ะ

หนูยังต้องขอบคุณอาจารย์ที่สั่งงาน gap analysis หนูคิดนานมากว่าจะไปสัมภาษณ์ใคร และได้สัมภาษณ์พี่มาแล้วคนหนึ่ง แต่สุดท้ายก็รูสึกว่ามันไม่ใช่ และมาลงเอยที่พ่อตัวเอง ถ้าไม่มีงานนี้หนูคงไม่รูคุณค่าของสิ่งที่พ่อทำ หนูไม่เคยมองเห็นเลยค่ะ ก่อนนี้เวลาไปที่บริษัท ก็คิดเพียงว่าเป็นธุรกิจของที่บ้าน แต่ล่าสุด หนูมองเห็นคุณค่าที่อยู่ข้างใน มันมากกว่านั้น มันเปลี่ยนมุมมองหนูโดยสิ้นเชิงค่ะ

ขอบคุณนะคะอาจารย์ หนูไม่เคยคิดเลยว่าจะมีวิชาในมหาวิทยาลัยที่จุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจได้ หนูรู้สึกว่าคุ้มค่าสุดๆเลยค่ะ

ขอให้อาจารย์เจ๋งและเก่งขึ้นเรื่อยๆนะคะ

ด้วยความเคารพ
นิสิตวิชา Entrepreneurship
---------

This email is just too good to keep it with myself. It wasn't that I want to boast about my course, but this email really explains the "why are you here?" questions I have been receiving since the beginning of my teaching career. I hope my student doesn't mind of me posting her email here. So for anyone out there, do you begin to understand how cool is it to work at the university?...

Thus, the right question would be "Why Not" rather than "Why"? :-)


ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
i agree with
whatever she said
it's definitely true
and i'm sure that not only this girl who think like this but also all of your students got lots of things from this class...at least "courage"

i think it's the first class in my life which teach me the real world i will face after graduating
while other subjects make me feel like i'm just a girl or i'm still a student blah blah blah... studying whatever in the textbook just remember remember and remember
but not in this class...
there're lots of things impress me

anyway...thank you so much for the inspiration and as she say
ขอบคุณนะคะอาจารย์ หนูไม่เคยคิดเลยว่าจะมีวิชาในมหาวิทยาลัยที่จุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจได้ หนูรู้สึกว่าคุ้มค่าสุดๆเลยค่ะ

ขอให้อาจารย์เจ๋งและเก่งขึ้นเรื่อยๆนะคะ^^
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
เข้ามาตอบอีกคนค่ะ
หนูก็เป็นอีกคนที่คิดอยากเขียนขอบคุณอาจารย์แบบเพื่อนๆข้างบนนี้
แต่ที่อ่านมา เพื่อนๆก็ได้บรรยายความรู้สึกที่หนูคิดและคิดว่าเพื่อนๆอีกหลายคนคิดไว้เกือบหมดแล้ว

วันแรกที่เข้าไปเรียน อาจารย์ให้ตอบคำถามว่าทำไมถึงอยากเรียนวิชานี้
เหตุผลหนึ่งที่หนูได้ตอบไปก็คือ
อยากเรียนวิชาที่เปลี่ยนชีวิต
หนูเคยอ่านแต่หนังสือที่สามารถเปลี่ยนชีวิต นิสัยบางอย่างได้

แต่วันนี้หนูก็ได้เรียนวิชาที่เปลี่ยนอะไรหลายๆอย่าง ซึ่งหนูมั่นใจว่ามันเป็นสิ่งสำคัญต่ออนาคตเรามากๆ
วิชานี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจ เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ และที่สำคัญนำมาใช้ได้ในชีวิตจริง

หนูได้เริ่มมาถามตัวเองดังๆว่า
ตกลงเราอยากจะเป็นอะไร ทำอะไร เพื่ออะไร
จากงาน gap analysis
ทำให้หนูมีเป้าที่ชัดเจน กล้าคิด กล้าฝัน
คงไม่มีวิชาไหน ที่ให้นิสิตได้มาวิเคราะห์ตัวเอง
ถ้าไม่ได้มาเรียน หนูก็คงยังเฉื่อยชา ผลัดวันประกันพรุ่งที่จะวางแผนอนาคต แม้จะเป็นของตัวเองแท้ๆ

และวิชานี้ก็เป็นวิชาแรกอีกเช่นกัน ที่ทำให้หนูได้เรียนรู้อะไรมากมายจากการทำ business plan
ตอนแรกไม่เข้าใจวว่าทำไมอาจารย์ละเอียดจัง
มีช่องโหว่ไม่ได้เลย
แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วว่า
สิ่งนั้นเองเป็นสร้างนิสัยให้เรารู้จักใส่ใจกับทุกรายละเอียด รู้จักตั้งคำถามมากๆเพื่อจะได้หาคำตอบให้ปัญหา ตั้งใจและจริงจังกับงาน ซึ่งหนูคิดว่ามันสำคัญมากต่อการทำงานทุกชิ้น

สุดท้าย... หนูก็ได้เจอวิชาที่หนูต้องการจะหาเรียนมาตลอดแล้วค่ะ
"Entrepreneurship"

หนูขอเป็นตัวแทนเพื่อนๆทุกคน
ขอขอบพระคุณอาจารย์กวิน อาจารย์พอล และอาจารย์พิเศษทุกๆท่านมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆนะคะ
อยากบอกว่าดีใจที่สุดที่ได้มาเจอกับอาจารย์เจ๋งๆอย่างนี้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วาทะ Jack Ma สวนมวยสหรัฐ ใน World Economic Forum 2017

เราย้ายเว็บไซต์ไปอยู่ที่ Gowinidea.com แล้วนะครับ

นิสิตของผมชนะการแข่งขัน Global Innovation Tournament ที่ Stanford University, USA !