Teach...even though you don't get paid!



ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเป็น speaker ในสัมมนาต่างๆหลายงาน สัมมนาบางสัมมนา speaker ก็ได้รับค่าตอบแทนมากบ้าง น้อยบ้างแล้วแต่กรณี แต่ในหลายๆสัมมนานั้นก็เป็นการพูดแบบไม่มีค่าตอบแทน ในความรู้สึกแรกๆ ที่ได้ถูกเชิญไปพูดในสัมมนาที่ไม่มีค่าตอบแทน ก็แอบรู้สึกเล็กๆได้ว่า เราได้ใช้เวลาและพลังในการเตรียมการสัมมนานี้มิใช่น้อย บางสัมมนาบางครั้งใช้เวลาในการเตรียมหลายวันที่เดียว เวลาที่ใส่ลงไปก็มากกว่า 10 ชั่วโมงก็ว่าได้ เอ้ะทำเยอะขนาดนี้ ทำฟรีแล้วมันจะไหวหรือครับ ความคิดนี้วนเวียนอยู่ในหัวผมอยู่หลายรอบ

แต่วันนี้ผมได้เจอ Article หนึ่งที่เขียนอยู่ใน Trump University ในหัวข้อ Five Things I Do Every Day มีหนึ่ง paragraph ที่เขาได้ให้คำตอบตรงกับความคิดเห็น (แก่ตัว) เล็กๆที่วนเวียนอยู่ในหัวผมมาพอสมควร paragraph นั้นเขียนไว้อย่างนี้ครับ

Five Things I Do Every Day - Teach (is one of them)
"Teaching serves two important purposes.

First, sharing your knowledge with others is admirable, it’s a contribution to your profession. And when you teach you become an expert. Organizing your knowledge and experience into coherent communicable bits forces you to understand what you know. The act of presenting itself reinforces your knowledge and will make you more comfortable and reliable during other types of high-pressure situations.

When you teach people they perceive you as the expert and as a leader. That's a good reputation to foster, especially when you're pursuing new clients or career growth. Whether you’re training a fellow employee, presenting at a conference or lecturing at your local community college, teaching gives back far more than it takes."

ได้อ่านบทความนี้ ทำให้ผมระลึกได้ว่า ที่จริงแล้ว ผมต่างหากต้องขอบคุณ บุคคลที่เชิญผมให้ไปร่วมเป็นวิทยากรในการสัมมนาต่างๆ ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับโอกาสนี้ โอกาสที่จะได้ฝึกพูดหน้าคนจำนวนมาก หน้าคนที่มีประสบการณ์การทำงาน และมาจากหลายๆ background (มิใช่เป็นเพียงนิสิตมหาวิทยาลัยอย่างเดียวอีกต่อไป)  และสุดท้าย ในส่วนของ 10 ชั่วโมงที่ผมคิดว่าผมสูญเสียไปเพื่อเตรียมงาน คนที่มีได้ประโยชน์สูงสุดก็คือตัวของผู้ค้นคว้าเอง...:-)

ดังนั้นถ้าท่านทั้งหลายสามารถหาโอกาส หรือมีโอกาสในการแชร์ความรู้ของท่านให้คนอื่นๆฟัง ไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ตาม จะได้รับผมตอบแทนหรือไม่ได้ก็ตาม ผมสนับสนุนให้ทุกท่านไขว่ขว้าโอกาสนั้นไว้ครับ

สวัสดีครับ

ความคิดเห็น

Bsac กล่าวว่า
เขียนได้ดีครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วาทะ Jack Ma สวนมวยสหรัฐ ใน World Economic Forum 2017

เราย้ายเว็บไซต์ไปอยู่ที่ Gowinidea.com แล้วนะครับ

กฎแห่งการหว่าน: Harvesting Law