กลับตาลปัตร

วันนี้ผมได้นั่งฟังข่าวตอนทานอาหารเย็น (ดึก) ที่ตลาดสามย่าน ดูแล้ว ก็อดที่จะไม่แสดงความคิดเห็นไว้ไม่ได้ ข่าวช่อง 7 สี เสนอข่าวเกี่ยวกับการทะเลาะวิวาทกันของนักเรียน ที่ผมว่าน่าเศร้าใจไปมากกว่านั้น ก็คือ การทะเลาะวิวาทนั้น เป็นการทะเลาะวิวาทกันของนักเรียนหญิง ซึ่งเกิดเพราะ 1. ชอบคนๆเดียวกัน 2. มองหน้าแล้วไม่ถูกชะตากัน :-(

ในความคิดเห็นของผมต่อข่าวนี้ ผมคิดว่า นักเรียนไม่ว่าทั้งหญิงหรือชาย ทะเลาะกันเป็นเรื่องธรรมดา ส่งที่ต้องทำคือการ ห้ามปราม ตักเตือน และทำโทษ บอกให้รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้องและอะไรคือสิ่งที่สังคมไม่ยอมรับ จุดประสงค์หลักที่ผมเขียน post นี้ขึ้นมาก็เพราะ ผมรู้สึกตลก (แต่ขำไม่ออก) ด้วยเหตุที่ว่า ในตอนท้ายของข่าวนี้ ผู้เสนอข่าวพูดว่า "กลัวและไม่อยากให้นักเรียนคนอื่นๆ เอาเป็นตัวอย่าง"

ลองคิดดูให้ดีๆ กับคำพูดของผู้สื่อข่าว...คิด.....

ผมเชื่อว่า ตัวผมและนักเรียนทั้งหญิงและชายเกือบทั้งทั่วประเทศคงจะไม่รู้ว่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ไม่รู้ว่ามี "ตัวอย่าง" นี้เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่เพราะว่า สำนักงานข่าว เลือกที่จะกระจายข่าวนี้ให้คนไทยทั่วประเทศได้เห็นว่าตัวอย่างที่ไม่ดีเป็นอย่างไร (เพื่อไม่ให้คนอื่นเอาเป็นตัวอย่าง........................... หรือ?)

แล้วตัวอย่างที่ดีคืออะไร...................น้อยครั้งที่ผมจะเห็นตัวอย่างที่ดีในข่าวของประเทศไทย..........ทำไม ไม่นำเสนอข่าวถึงตัวอย่างดีๆ ให้คนไทยทั่วประเทศได้เห็น และได้เห็นนานๆ: นักเรียนชนะการประกวดศิลปะ นักเรียนพาณิชย์ชนะการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งโลก คนดีที่ทำงานช่วยเหลือสังคม และอีกมากมายในสังคมไทย ที่ผมคิดว่าเราควรจะเริ่มฉาย spot light สู่คนเหล่านั้น ให้สังคมได้รับรู้และเลียนแบบได้แล้ว

นานๆครั้งที่ผมจะเห็นข่าวดีๆ ข่าวที่สร้างกำลังใจให้แก่คนไทย อยู่ในทีวี และ เมื่อมีข่าวเหล่านั้น เท่าที่ผมจับเวลาดู การพูดถึงของผู้สื่อข่าวเป็นเพียงแค่การพูดผ่านๆ ใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 30 วินาที วันนี้ผมจับเวลาข่าวของนักเรียนที่ทะเลาะกัน เวลาที่ผู้สื่อข่าวพูดเกี่ยวกับเนื้อหานี้อยู่ที่ 6 นาที กับ 18 วินาที!!

การบอกว่า "กลัว ไม่อยากให้เอาเป็นตัวอย่าง" แต่เอาตัวอย่างมาให้คนทั่วประเทศเห็นว่าเค้าทะเลาะกันอย่างไร ขโมยของและคนร้ายยังลอยนวล ข่มขืนแล้วยังตามจับตัวไม่ได้ "กลัว ไม่อย่ากให้เอาเป็นตัวอย่าง" การกระทำกับคำพูดนั้น มันช่างกลับตาลปัตรกันเสียจริงๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วาทะ Jack Ma สวนมวยสหรัฐ ใน World Economic Forum 2017

เราย้ายเว็บไซต์ไปอยู่ที่ Gowinidea.com แล้วนะครับ

กฎแห่งการหว่าน: Harvesting Law