Happy Valentine Day & Full Support for Secreta ~ Pan, my BSAC student


อยากจะอวยพร Happy Valentine Day! ให้กับผู้อ่านทุกท่าน ไม่ว่าคุณจะคนโสด มีแฟนแล้ว แต่งงานแล้ว หรือว่ามีบุตร/บุตรี แล้วก็ตาม :-) ขอให้ทุกคนมีความสุขในวันแห่งความรักวันนี้ (และทุกๆวันที่กำลังจะมาถึง :) )

วันนี้ผมอยากจะเขียนเกี่ยวกับนิสิตที่เคยเรียนกับผม ซึ่งผมประทับใจในความกล้าหาญของเธอ นิสิตหญิงคนนี้ ชื่อ Pan เป็นนิสิตปีสี่ในหลักสูตร BSAC หรือ Bachelor of Science in Applied Chemistry, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมได้มีโอกาสสอนเธอและเพื่อนๆของเธอในปีที่แล้ว ในวิชา Management and Organization หรือ ที่เรียกสั้นๆตามนิสิตบัญชีว่า วิชา MGT นั่นเอง

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา Pan ได้เข้ามาปรึกษาผมเกี่ยวกับ การเริ่มต้นบริษัทเครื่องสำอางค์ที่เธอตั้งชื่อว่า Seacreta (What a lovely name!) ที่เธอใฝ่ฝันอยากจะทำมาตั้งแต่เด็กๆ จะว่าไปแล้ว นอกจากการแต่งหน้าเต้นระบำตอนสมัยชั้นประถมต้น (ป1 ถึง ป 3) ชีวิตนี้ ผมก็ไม่เคยได้ใช้เครื่องสำอางค์อะไรเท่าไหร่เลย...(ถ้าไม่นับว่า หยิบมาใช้ผิด คิดว่าหลอดลิปสติ็กที่จะใช้ เป็นลิปมัน!) ผมก็คิดๆ เอ....แล้วจะช่วย Pan ปรึกษาอะไรได้หรือ?

โชคดีที่ Pan ไม่ได้เข้ามาปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กับผม แต่มาปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องการขาย และการทำ marketing ผ่านทาง internet...โอเค อันนี้ ผมคิดว่าผมพอจะช่วยได้ :)

ที่เขียน blog นี้ขึ้นมา เพราะอยากจะให้กำลังใจลูกศิษย์ของผมคนนี้ แพนเริ่มต้นเอง จากความกล้าหาญและความคิดของตัวเอง ผมก็พอจะรู้ว่าการทำธุรกิจนั้น จะลงมือทำจริงๆหนะ มันยากขนาดไหน มีคนมากมายที่เคยและำำกำลังบอกผมอยู่ตลอดเวลา ว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง อยากเริ่มต้นเปิดอย่างนั้น อย่างเริ่มต้นทำอย่างนี้ แต่พอผมคอยสังเกตดีๆ กิจกรรมของคนเหล่านั้นยังคงเหมือนเดิม ไม่แปรเปลี่ยนจากเก่า วันจันทร์ถึงศุกร์ก็ไปเรียนที่มหาวิทยาลัย หรือทำงาน พอตกเย็น ก็กลับบ้าน ดู TV หรือไม่ก็ไปเที่ยวเล่นกับเพื่อน/แฟน เช่นกันกับเสาร์หรืออาทิตย์

"เฮ้ยยย คนเรามันก็ต้องพักกันบ้าง จะให้ทำงานตลอดเวลา มันจะ Burned out เสียก่อน" ผมได้ยินประโยคประเภทนี้บ่อยมากครับ ผมอยากจะเสนอมุมมองอีกมุมหนึ่งเกี่ยวกับการทำงานให้ทุกท่านสำหรับวัน Valentine นี้

ที่ผ่านๆมา คนเข้าใจว่า การทำงาน คือ การตรากตรำ คือการสละเวลาและความสุข ดังนั้น เมื่อหลายๆคนพูดว่าต้องทำงาน เค้าจะคิดว่าการทำงาน คือ การทำในสิ่งที่ไม่ชอบ แต่ต้องทำเพราะเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและครอบครัว (เช่น ได้รับรายได้ หรือ ได้รับชื่อเสียง เป็นต้น) ทำเพราะเป็นสิ่งจำเป็นแต่ไม่ได้ทำเพราะว่าอยากจะทำ

การทำงาน = เสียสละ, เหน็ดเหนื่อย, น่าเบื่อ, ไม่มีความสุข = อยากจะทำให้น้อยที่สุด ไม่อยากจะทำสักวัน
การทำงาน = ทำเพื่อ support ตัวคุณและครอบครัวของคุณ

และที่ผ่านๆมา คนเข้าใจว่า การไม่ต้องทำงาน การพักผ่อน การดูทีวี การไปเที่ยวนั้น ก่อให้เกิดความสุข แต่ไม่สามารถทำตลอดเวลาได้ เนื่องจาก การทำเช่นนั้น ทำให้เราสูญเสียรายได้ หรือ มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นพูดง่ายๆคือ

การไม่ต้องทำงาน (พักผ่อน,ดู TV, ไปเที่ยว) = สนุก, บันเทิง, มีความสุข = อยากจะทำให้เยอะที่สุด อยากจะทำทุกวัน
การไม่ต้องทำงาน (พักผ่อน,ดู TV, ไปเที่ยว) = NOT การทำงาน = NOT support ตัวคุณและครอบครัวของคุณ (จากสมการด้านบน)

สิ่งที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นใน blog นี้ก็คือ สมการที่ท่านได้เห็นอยู่ด้านบนนี้ มันไม่จำเป็นที่จะต้องถูกเสมอไป มันไม่ใช่สมการคณิตศาสตร์ที่ว่า 1+1 = 2 (ซึ่งในบางครั้ง หลายๆคนยังบอกเลยว่า 1+1 ไม่เท่ากับ 2!)
ผมเชื่อว่า การที่เราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ ในสิ่งที่เราเชื่อ เราจะไม่เรียกกิจกรรมนั้น ว่าเป็นการทำงานอีก หรือว่า ถ้าจะเรียกกิจกรรมนั้นว่าการทำงาน การทำงานที่ว่า จะไม่ได้มีความหมายเกี่ยวข้อง กับคำว่าเสียสละ เหน็ดเหนื่อย น่าเบื่อ และไม่มีความสุข อีกต่อไป สมการใหม่ที่จะเกิดขึ้น จะกลับกลายเป็น


การทำงาน = สนุก, บันเทิง, มีความสุข = อยากจะทำให้เยอะที่สุด อยากจะทำทุกวัน
การ ทำงาน = ทำเพื่อ support ตัวคุณและครอบครัวของคุณ

การทำงานในแนวคิดใหม่นี้ คือการทำงานเพราะว่าอยากจะทำ ไม่ใช่้เพราะว่า จำเป็นต้องทำ การทำอะไรด้วยใจตัวเองนั้น คงจะต่างกันอย่างมากกับการทำอะไรเพราะว่าถูกใครบังคับหรือทำตามหน้าที่ ผมเชื่อว่า เมื่อสามารถคิดได้อย่างนี้แล้ว การที่จะได้ยินคนใดคนหนึ่งพูดด้วยรอยยิ้มว่า "เขาทำงานทุกวัน โดยไม่มีวันหยุด" ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไรอีกต่อไป

ตอนนี้นิสิตแพนคงจะมีเรืิ่องมากมาย ที่จำเป็นต้องคิด วางแผน การทำงานของเธอจะไม่ได้หยุดแค่เรียน เก้าโมงเลิกเที่ยง พักเที่ยง เรียนบ่ายโมงเลิกสี่โมงเย็น ปัญหาที่เธอจะเจอ จะไม่อยู่แค่ problem sets ที่อาจารย์ให้ หรือ lab report หรือรายงาน ที่จะต้องเขียนอีกต่อไป พูดอย่างนี้แล้วบางคนอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัว เหนื่อยยาก แต่สำหรับผม การได้เริ่มอะไรที่ตัวเองชอบ ถึงแม้ว่ามีปัญหาเข้ามา ก็ขอให้คิดว่ามันเป็นบททดสอบ บทพิสูจน์ ของความสามารถของเรา เงยหน้าขึ้น เผชิญกับสิ่งที่จะผ่านเข้ามา ด้วยหัวใจที่ร่าเริงและเปิดกว้าง

ขอให้นิสิตแพน ประสบความสำเร็จกับธุรกิจเครื่องสำอางค์จากทะเล Secreta นี้ และมีความสุขกับการทำงานมากๆครับ

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ครับ
อ กวิน

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
หลายคนทำกิจกรรมเหมือนเดิม แต่อยากให้มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นกับตัวเอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วาทะ Jack Ma สวนมวยสหรัฐ ใน World Economic Forum 2017

เราย้ายเว็บไซต์ไปอยู่ที่ Gowinidea.com แล้วนะครับ

กฎแห่งการหว่าน: Harvesting Law