My Powerpoint slide is getting better!

ผมเริ่มเปลี่ยนวิธีการนำเสนอการเรียนการสอนในวิชาของผมทีละเล็กละน้อยแล้วครับตอนนี้
ผมได้ทำการสอนมารวมๆแล้วก็ปีกว่าๆ เรื่องบางเรื่องได้มีโอกาสสอนแล้วมากถึงสามครั้ง สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตได้คือสำหรับการสอนผ่าน Powerpoint slide ก็คือ เนื้อหาบางเนื้อหา บางทีผมรู้สึกว่าทำไมผมจะต้องพูดให้นิสิตฟัง ทำไมต้องอ่านเนื้อหาใน Powerpoint slide ให้นิสิตได้ยินด้วย โดยเฉพาะเจ้าตัว Bullet Points เนี่ย ตัวดีเลย เขียนขึ้นมา แล้วจากนั้นก็อ่านตามแต่ละ bullet bullet ไป คิดๆดูมันก็เขียนอยู่แล้วใน Powerpoint slide นิสิตก็น่าจะอ่านออก น่าจะอ่านออกตั้งแต่ชั้นประถมแล้ว แล้วผมจะอ่านให้นิสิตฟังทำไม...

ดังเช่น slide นี้ที่ผมเคยใช้ในอดีต
Title ของ slide: แรงจูงใจในเชิงรุกสำหรับการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ
  • ความสามารถในการทำกำไร (Profitability)
  • การมีเอกลักษณ์ของสินค้า (Product Uniqueness)
  • การมีเทคโนโลยีก้าวหน้า (Advanced Technology)
  • ความสามารถของการบริหาร (Management Competency)
  • ความดึงดูดในการจัดเก็บภาษี (Tax Scheme)
พอเวลาผมสอน ผมก็อ่านตาม slide พร้อมกับอธิบายและขยายความต่อละหัวข้อ บางหัวข้อที่ดีหน่อยผมก็จะเสนอตัวอย่างให้นิสิตฟัง....

ลองมาคิดๆดู เอ...มันก็โอเคสำหรับการสอนนะ นิสิตก็คงเข้าใจ...แต่มันไม่มีความสนุกในอารมณ์เสียเลย มีแต่ตัวหนังสือ ตัวหนังสือ และก็ตัวหนังสือ

ดังนั้นผมจึงเปลี่ยนนโยบายของ slide ผมใหม่ โดยนโยบายใหม่จะใช้หลัก 80/20 แล้วครับ นั่นคือ รูปภาพและวิดีโอ 80% ตัวหนังสือ 20% ทำอย่างนี้น่าจะเป็นที่สนใจของนิสิตมากกว่าครับ แต่ที่แน่ๆคนสอนอย่างผมมันกว่าอ่านหนังสือให้นิสิตฟังเป็นไหนๆ

ผมจะเปรียบเทียบกับตัวอย่างที่ผมยกมาในข้างต้น ตัวอย่างข้างต้นมีเพียง 1 slide และ 5 bullet points power point ใหม่ของผมจาก 1 slide จะกลายเป็น 5 slides และไม่มี bullet point แต่จะมีแต่title และ รูปภาพครับ

slide 1:
title: ความสามารถในการทำกำไร

slide 2:
title: ความมีเอกลักษณ์ของสินค้า

slide 3:
title: การมีเทคโนโลยีก้าวหน้า

slide 4:
title: ความสามารถของการบริหาร

slide 5:
title: ความดึงดูดในการจัดเก็บภาษี

แต่ละ slide ผมจะเล่าเรื่องที่เกี่ยวพันกับรูปภาพที่ผมยกมา วิธีผมคิดว่านิสิตน่าจะสนใจมากกว่า เพราะตนเองจะรู้สึกว่า เฮ้ย...มันไม่มีข้อความอะไรเลย สงสัยเราต้องจดหน่อยหว่ะ ...ซึ่งจะต่างจากในตัวอย่างแรกซึ่งมีข้อความอยู่เยอะแล้วใน slide...

นี่แหละครับ technique ใหม่ของผม less text, less reading, more explaining, and MORE PICTURES!

ใครมีไอเดียดีๆอยากจะแชร์ว่าจะมีวิธีสอนนิสิตให้สนุกทำอย่างไรบ้าง ผมยินดีรับฟังครับ ผมเชื่อว่าการศึกษาไม่จำเป็นต้องน่าเบื่อ คนไปดูโน้ตอุดม ได้ตอนหัวค่ำ นั่งได้มากกว่า 3 ชม ไม่มีใครหลับสักคน ผมเชื่อการเรียนในห้องเรียนก็ต้องทำได้อย่างนั้นเหมือนกัน...! :-)

ความคิดเห็น

Sala-Paopao กล่าวว่า
อาจารย์พยายามจังเลยค่ะ เพื่อนิสิตโดยแท้
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
มีรูปภาพดีเลยครับ แต่เวลาพิมสไดล์แจกออกมา คงเยอะน่าดูเลยครับ แบบนี้ก็โอเคแล้วล่ะครับ แต่เรื่องของเรื่องมันก็ขึ้นกับคนเรียนอยุ่ดี

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วาทะ Jack Ma สวนมวยสหรัฐ ใน World Economic Forum 2017

เราย้ายเว็บไซต์ไปอยู่ที่ Gowinidea.com แล้วนะครับ

นิสิตของผมชนะการแข่งขัน Global Innovation Tournament ที่ Stanford University, USA !