ผมกลับมาแล้ว!


หลังจากที่ห่างหายจากกิจกรรมนี้ไปเกือบจะหนึ่งปีได้ ขอยอมรับว่าในปี 2555 ที่ผ่านมานี้ มีเรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นกับชีวิตผมมากจริงๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรต่างๆมากขึ้น เรื่องบางเรื่องก็ทำให้ชีวิตผมที่เคยราบรื่น เจอมรสุมพอสมควร ต้องใช้เวลามานั่งนิ่งๆกับตัวเอง คิดลึกๆ ว่าตัวเองอยากจะเดินชีวิตต่ออย่างไรดี

ประสบการณ์ที่ผมได้รับ ทำให้ผมเข้าใจตัวเองมากขึ้น สามารถเริ่มมองโลกในแบบที่โลกนี้เป็นอยู่ได้ (แต่ก็ยังต้องฝึกอีกเยอะเลยครับ) แต่ก็ยังดีกว่าเก่า เพราะที่ผ่านๆมาพยายามจะมองโลกใบนี้เหมือนอย่างที่ผมอยากให้โลกนี้เป็น

พอพูดถึงการมองโลกตามแบบที่โลกใบนี้เป็น ก็อดไม่ได้ที่จะคิดถึงหนังสือนิยายเล่มหนึ่งที่ผมชอบมาก ชื่อ Wizard's First Rule โดยผู้แต่ง Terry Goodkind

เพื่อนสนิทของผมได้แนะนำหนังสือเล่มนี้ให้อ่านสมัยผมเรียนอยู่ปี 2 ที่ Stanford นิยายเล่มนี้ขอบอกว่าหยิบขึ้นมาแล้ว วางไม่ลงจริงๆครับ (Spoiler alert! สำหรับคนที่อยากจะอ่านเองขอให้ใช้มือปิดบรรทัดที่จะถึงนี้ไว้แล้วไปอ่านอีก paragraph นึงครับ) ในนิยายเล่มนี้ กฎข้อแรกของการเป็น Wizard หรือ Wizard's First Rule (ตามชื่อเรื่อง) กล่าวไว้ว่า "People believe what they want to believe" หรือถ้าแปลเป็นภาษาไทยก็คือ คนเราเชื่อในสิ่งที่เราอยากจะเชื่อ และไม่เคยคิดสงสัย หรืออยากจะสงสัยเลยว่าความเป็นจริงนั้นเป็นเช่นไร สำหรับกฏข้อนี้เอาไปใช้อะไรได้บ้างในชีวิต ผู้อ่านคงจะต้องอ่านนิยายเรื่องนี้และลองปรับเข้ากับชีวิตของตัวเองดูนะครับ

ในช่วงนี้ สิ่งที่ผมสนใจและอยากจะ blog มีอยู่ 3 เรื่องหลักๆ ครับ หนึ่งคือแนวคิดเกี่ยวกับมุมมองชีวิตในด้านการทำงานและการเดินทาง สองคือมุมมองด้านการศึกษาที่ผมมีหลังจากที่มีประสบการณ์การสอนอยู่คณะบัญชี จุฬาฯ มาแล้วประมาณ 4 ปีครึ่ง และ สามคือมุมมองและข่าวใหม่ๆเกี่ยวกับการตั้งธุรกิจ high-tech (internet, mobile, biotech) ของตนเอง ที่ผมได้ประสบ พบเจอ และแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนๆผมที่อยู่ใน Silicon Valley และใน San Francisco นี้ครับ หวังว่าผู้อ่านจะได้มุมมองใหม่ๆนะครับ

สวัสดีครับ
มิกกี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วาทะ Jack Ma สวนมวยสหรัฐ ใน World Economic Forum 2017

เราย้ายเว็บไซต์ไปอยู่ที่ Gowinidea.com แล้วนะครับ

นิสิตของผมชนะการแข่งขัน Global Innovation Tournament ที่ Stanford University, USA !